หม้อน้ำ

[:TH]

หม้อน้ำ

หม้อน้ำ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการระบายความร้อน หรือหล่อเย็นเครื่องยนต์จากการทำงานที่ต้องอาศัยความร้อน เหตุนี้เองรถยนต์ของเราจึงต้องมีหม้อน้ำเพื่อป้องกันความร้อนสะสมของเครื่องยนต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการผิดปกติของระบบจุดระเบิด เช่น อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงเกินไป จนทำให้เกิดการชิงจุดระเบิด ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ของเราเกิดอาการน็อคได้ คอลัมน์ Knowledge ในวันนี้ จึงจะนำความรู้ในการตรวจเช็คหม้อน้ำ และอุปกรณ์ต่างๆ ให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน เพื่อจะให้เจ้าหมอน้ำของเรา ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ไปได้นานๆ นั่นเองครับ

ก่อนอื่นก็ต้องทราบกันก่อนครับว่า หม้อน้ำ จะอาศัยปั้มน้ำเป็นตัวหมุนเวียนน้ำ โดยจะไหลเข้าทางด้านล่าง ถ้าเพื่อนๆ สังเกตก็จะเห็นท่อยางหม้อน้ำ ซึ่งจะต่ออยู่กับตัวหม้อน้ำทางด้านล่าง แล้วไหลผ่านโพรงต่างๆ ในเครื่องยนต์ จากนั้นไหลกลับออกมาที่ท่อยางหม้อน้ำ ด้านบนโดยจะมีตัววาล์วน้ำที่เราเรียกกันว่า เทอร์โมสตรัทเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของน้ำนั่นเองครับ และสิ่งที่เราควรจะต้องตรวจสอบเป็นประจำเพื่อให้เจ้าหม้อน้ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นก็คือ

  1. ท่อยางหม้อน้ำบน-ล่างซึ่งโดยปกติแล้ว ท่อน้ำด้านบนจะมีอายุสั้นกว่าด้านล่างเพราะท่อน้ำได้บนต้องรับน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่าด้านล่างนั่นเองครับ
  2. วาล์วน้ำวิธีการสังเกตก็ง่ายๆ ครับ เมื่อไหร่ที่เสียจะทำให้น้ำไม่สามารถไหลเวียนได้เหมือนปกติ ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงขึ้น
  3. ฝาหม้อน้ำถ้าเสียหรือรั่ว จะทำให้น้ำที่ถูกดันออกมาจากถังพัก ไม่ถูกดูดหลับไปในหม้อน้ำ ซึ่งในการเปลี่ยนก็ต้องสังเกตดีๆ นะครับ เพราะฝาหม้อน้ำไม่ได้ใช้ด้วยกันได้ไปทั้งหมด
  4. น้ำในถังพักน้ำต้องอยู่ในระดับ FULL ที่กำหนดไว้อยู่เสมอ
  5. สายยางจากหม้อน้ำไปถังพักน้ำถ้ารั่วหรือซึมควรเปลี่ยนให้เร็วที่สุด
  6. พัดลมไฟฟ้าควรตรวจสอบการทำงานอยู่สม่ำเสมอ ถ้าไม่ทำงานหรือเสีย ควรเปลี่ยนให้เร็วที่สุด
  7. ยางอุดตาน้ำด้านล่างถ้าเห็นว่ามีอาการบวมเมื่อไหร่ หามาเปลี่ยนใหม่ได้เลยครับ
  8. คอห่านที่ต่อกับท่อน้ำอาจผุพังตามการเวลา ควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอนะครับ
  9. หม้อน้ำถ้าเริ่มรั่วก็ทำใจไปหามาเปลี่ยนใหม่ได้เลยครับ

นี่ก็เป็นวิธีการตรวจเช็คอุปกรณ์ง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ก็สามารถตรวจเช็คได้เอง ไม่ต้องไปเสียเงินไปที่อู่ แต่ถ้ามีอุปกรณ์อย่างใดอย่างหนึ่งเสียก็ควรหาอู่ที่ไว้ใจได้ และรีบแก้ไขโดยเร่งด่วนนะครับ เพราะเรื่องความร้อนไม่ใช่เรื่องตลกเลย แล้วยิ่งถ้าเกิดอาการเครื่องฮีทขึ้นมาล่ะก็งานหนักเลยล่ะครับคราวนี้ อย่างไรก็ตาม คอยสังเกตความร้อนของรถเพื่อนๆ อย่างสม่ำเสมอนะครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีสาระดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีกก็ต้องติดตามชมกันนะครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

Cr.   www.BoxzaRacing.com

[:en]

หม้อน้ำ

หม้อน้ำ เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการระบายความร้อน หรือหล่อเย็นเครื่องยนต์จากการทำงานที่ต้องอาศัยความร้อน เหตุนี้เองรถยนต์ของเราจึงต้องมีหม้อน้ำเพื่อป้องกันความร้อนสะสมของเครื่องยนต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการผิดปกติของระบบจุดระเบิด เช่น อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงเกินไป จนทำให้เกิดการชิงจุดระเบิด ซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์ของเราเกิดอาการน็อคได้ คอลัมน์ Knowledge ในวันนี้ จึงจะนำความรู้ในการตรวจเช็คหม้อน้ำ และอุปกรณ์ต่างๆ ให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน เพื่อจะให้เจ้าหมอน้ำของเรา ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ไปได้นานๆ นั่นเองครับ

ก่อนอื่นก็ต้องทราบกันก่อนครับว่า หม้อน้ำ จะอาศัยปั้มน้ำเป็นตัวหมุนเวียนน้ำ โดยจะไหลเข้าทางด้านล่าง ถ้าเพื่อนๆ สังเกตก็จะเห็นท่อยางหม้อน้ำ ซึ่งจะต่ออยู่กับตัวหม้อน้ำทางด้านล่าง แล้วไหลผ่านโพรงต่างๆ ในเครื่องยนต์ จากนั้นไหลกลับออกมาที่ท่อยางหม้อน้ำ ด้านบนโดยจะมีตัววาล์วน้ำที่เราเรียกกันว่า เทอร์โมสตรัทเป็นตัวควบคุมอุณหภูมิของน้ำนั่นเองครับ และสิ่งที่เราควรจะต้องตรวจสอบเป็นประจำเพื่อให้เจ้าหม้อน้ำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นก็คือ

  1. ท่อยางหม้อน้ำบน-ล่างซึ่งโดยปกติแล้ว ท่อน้ำด้านบนจะมีอายุสั้นกว่าด้านล่างเพราะท่อน้ำได้บนต้องรับน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่าด้านล่างนั่นเองครับ
  2. วาล์วน้ำวิธีการสังเกตก็ง่ายๆ ครับ เมื่อไหร่ที่เสียจะทำให้น้ำไม่สามารถไหลเวียนได้เหมือนปกติ ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงขึ้น
  3. ฝาหม้อน้ำถ้าเสียหรือรั่ว จะทำให้น้ำที่ถูกดันออกมาจากถังพัก ไม่ถูกดูดหลับไปในหม้อน้ำ ซึ่งในการเปลี่ยนก็ต้องสังเกตดีๆ นะครับ เพราะฝาหม้อน้ำไม่ได้ใช้ด้วยกันได้ไปทั้งหมด
  4. น้ำในถังพักน้ำต้องอยู่ในระดับ FULL ที่กำหนดไว้อยู่เสมอ
  5. สายยางจากหม้อน้ำไปถังพักน้ำถ้ารั่วหรือซึมควรเปลี่ยนให้เร็วที่สุด
  6. พัดลมไฟฟ้าควรตรวจสอบการทำงานอยู่สม่ำเสมอ ถ้าไม่ทำงานหรือเสีย ควรเปลี่ยนให้เร็วที่สุด
  7. ยางอุดตาน้ำด้านล่างถ้าเห็นว่ามีอาการบวมเมื่อไหร่ หามาเปลี่ยนใหม่ได้เลยครับ
  8. คอห่านที่ต่อกับท่อน้ำอาจผุพังตามการเวลา ควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอนะครับ
  9. หม้อน้ำถ้าเริ่มรั่วก็ทำใจไปหามาเปลี่ยนใหม่ได้เลยครับ

นี่ก็เป็นวิธีการตรวจเช็คอุปกรณ์ง่ายๆ ที่เพื่อนๆ ก็สามารถตรวจเช็คได้เอง ไม่ต้องไปเสียเงินไปที่อู่ แต่ถ้ามีอุปกรณ์อย่างใดอย่างหนึ่งเสียก็ควรหาอู่ที่ไว้ใจได้ และรีบแก้ไขโดยเร่งด่วนนะครับ เพราะเรื่องความร้อนไม่ใช่เรื่องตลกเลย แล้วยิ่งถ้าเกิดอาการเครื่องฮีทขึ้นมาล่ะก็งานหนักเลยล่ะครับคราวนี้ อย่างไรก็ตาม คอยสังเกตความร้อนของรถเพื่อนๆ อย่างสม่ำเสมอนะครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีสาระดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีกก็ต้องติดตามชมกันนะครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณและสวัสดีครับ

Cr.   www.BoxzaRacing.com

[:]

ท่าทรายกนก