[:TH]
การบำรุงรักษารังผึ้งหม้อน้ำ
รังผึ้งหม้อน้ำ ทำหน้าที่ควบคุมการระบายความร้อนจากห้องเผาไหม้เครื่องยนต์ ให้อยู่ในอุณหภูมิใช้งาน (Working Temporature) ระหว่าง 160 – 180 ฟ. มีลักษณะบอบบางและราคาแพง หากได้รับการกระทบกระเทือนอย่างแรง หรือถูกวัสดุแข็งเพียงเล็กน้อย รังผึ้งหม้อน้ำก็จะชำรุดเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งเครื่องสูบน้ำไปปฏิบัติงานในท้องถิ่น หากไม่ได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว รังผึ้งหม้อน้ำมักชำรุดเสียหายก่อน ที่จะนำเครื่องสูบน้ำไปใช้งาน ทำให้เกิดความยุ่งยากเสียเวลาในการซ่อมแซม แต่อย่างไรก็ตามหากผู้เกี่ยวข้องมีความรับผิดชอบ ก็สามารถป้องกันแก้ไขมิให้รังผึ้งหม้อน้ำเกิดการชำรุดเสียหายได้
ข้อควรระวัง
- ต้องตรวจดูระดับน้ำทุก ๆ ครั้งก่อนติดเครื่องยนต์ ปกติระดับน้ำต้องอยู่ระหว่างคอหม้อน้ำ
- ควรเติมน้ำที่สะอาดลงไปในหม้อน้ำเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้หม้อน้ำ หรือทางเดินของหลอดรังผึ้งหม้อน้ำเกิดการอุดตัน
- ตรวจดูรอยรั่วตามที่ต่าง ๆ เช่น ท่อยางหม้อน้ำ รังผึ้ง ปั๊มน้ำ ฯลฯ หากมีรอยรั่วซึมให้ทำการซ่อมแซมแก้ไขทันที
- ตรวจดูสายพาน อย่าให้หย่อนหรือตึงเกินไป ปกติต้องอยู่ระหว่าง ½” – 1”
- ตรวจดูครีบที่รังผึ้งหม้อน้ำอย่าให้พับงอปิดช่องทางลม หรือสกปรกเต็มไปด้วยดินโคลนและคราบน้ำมัน เพราะจะทำให้ระบายความร้อนยาก เครื่องยนต์จะร้อนจัด หากครีบพับงอให้ใช้ใบเลื่อยหรือโลหะบาง ๆ ดัดให้ตรง ถ้าครีบสกปรกให้ทำความสะอาด ใช้ลมหรือไอน้ำร้อนที่มีความดันสูงพ่นย้อนทิศทางลมเข้า
- พัดลมระบายความร้อนต้องอยู่ในสภาพที่ดี ไม่แตกหัก หรือบิดงอเสียศูนย์จะทำให้ปั๊มน้ำชำรุด
- อย่าติดเครื่องยนต์โดยมิได้ปิดฝาหม้อน้ำเป็นอันขาด เพราะจะทำให้เกิดตะกรันในรังผึ้งและภายใน เครื่องยนต์ เนื่องจากน้ำในรังผึ้งหม้อน้ำระเหยออกได้ง่าย เครื่องยนต์จะร้อนจัด เพราะระบายความร้อนยาก
- เกย์วัดความร้อนต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ หากเสียใช้การไม่ได้ให้จัดการเปลี่ยนใหม่
- อย่าปิดฝาหม้อน้ำเพื่อตรวจเช็คระดับน้ำในขณะที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูง หรือกำลังทำงานอยู่ เพราะกำลังดันของไอน้ำจะทำให้เกิดอันตรายได้
- หากน้ำในหม้อน้ำเกิดแห้งลงในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน และมีอุณหภูมิสูง อย่าดับเครื่องยนต์และเติมน้ำในทันที ให้ติดเครื่องเดินเบาสักระยะหนึ่ง พอให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ลดลง แล้วค่อย ๆ เติมน้ำที่สะอาดลงไปทีละน้อยด้วยความระมัดระวัง
- ถ่ายน้ำทิ้งเมื่อเห็นว่าน้ำในหม้อน้ำสกปรก เช่น มีสนิม หรือคราบน้ำมัน การถ่ายน้ำมันให้ติดเครื่องเดินเบา พร้อมกับนำน้ำสะอาดมาเติมที่หม้อน้ำให้เต็มอยู่เสมอ ในขณะที่ก๊อกถ่ายน้ำมันกำลังเปิดอยู่ การทำเช่นนี้เพื่อให้น้ำมีการหมุนเวียนถ่ายสิ่งสกปรกทิ้งไปตามน้ำด้วย
Cr. http://mechanicauto.blogspot.com/
[:en]
การบำรุงรักษารังผึ้งหม้อน้ำ
รังผึ้งหม้อน้ำ ทำหน้าที่ควบคุมการระบายความร้อนจากห้องเผาไหม้เครื่องยนต์ ให้อยู่ในอุณหภูมิใช้งาน (Working Temporature) ระหว่าง 160 – 180 ฟ. มีลักษณะบอบบางและราคาแพง หากได้รับการกระทบกระเทือนอย่างแรง หรือถูกวัสดุแข็งเพียงเล็กน้อย รังผึ้งหม้อน้ำก็จะชำรุดเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขนส่งเครื่องสูบน้ำไปปฏิบัติงานในท้องถิ่น หากไม่ได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว รังผึ้งหม้อน้ำมักชำรุดเสียหายก่อน ที่จะนำเครื่องสูบน้ำไปใช้งาน ทำให้เกิดความยุ่งยากเสียเวลาในการซ่อมแซม แต่อย่างไรก็ตามหากผู้เกี่ยวข้องมีความรับผิดชอบ ก็สามารถป้องกันแก้ไขมิให้รังผึ้งหม้อน้ำเกิดการชำรุดเสียหายได้
ข้อควรระวัง
- ต้องตรวจดูระดับน้ำทุก ๆ ครั้งก่อนติดเครื่องยนต์ ปกติระดับน้ำต้องอยู่ระหว่างคอหม้อน้ำ
- ควรเติมน้ำที่สะอาดลงไปในหม้อน้ำเท่านั้น เพื่อป้องกันมิให้หม้อน้ำ หรือทางเดินของหลอดรังผึ้งหม้อน้ำเกิดการอุดตัน
- ตรวจดูรอยรั่วตามที่ต่าง ๆ เช่น ท่อยางหม้อน้ำ รังผึ้ง ปั๊มน้ำ ฯลฯ หากมีรอยรั่วซึมให้ทำการซ่อมแซมแก้ไขทันที
- ตรวจดูสายพาน อย่าให้หย่อนหรือตึงเกินไป ปกติต้องอยู่ระหว่าง ½” – 1”
- ตรวจดูครีบที่รังผึ้งหม้อน้ำอย่าให้พับงอปิดช่องทางลม หรือสกปรกเต็มไปด้วยดินโคลนและคราบน้ำมัน เพราะจะทำให้ระบายความร้อนยาก เครื่องยนต์จะร้อนจัด หากครีบพับงอให้ใช้ใบเลื่อยหรือโลหะบาง ๆ ดัดให้ตรง ถ้าครีบสกปรกให้ทำความสะอาด ใช้ลมหรือไอน้ำร้อนที่มีความดันสูงพ่นย้อนทิศทางลมเข้า
- พัดลมระบายความร้อนต้องอยู่ในสภาพที่ดี ไม่แตกหัก หรือบิดงอเสียศูนย์จะทำให้ปั๊มน้ำชำรุด
- อย่าติดเครื่องยนต์โดยมิได้ปิดฝาหม้อน้ำเป็นอันขาด เพราะจะทำให้เกิดตะกรันในรังผึ้งและภายใน เครื่องยนต์ เนื่องจากน้ำในรังผึ้งหม้อน้ำระเหยออกได้ง่าย เครื่องยนต์จะร้อนจัด เพราะระบายความร้อนยาก
- เกย์วัดความร้อนต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ หากเสียใช้การไม่ได้ให้จัดการเปลี่ยนใหม่
- อย่าปิดฝาหม้อน้ำเพื่อตรวจเช็คระดับน้ำในขณะที่เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูง หรือกำลังทำงานอยู่ เพราะกำลังดันของไอน้ำจะทำให้เกิดอันตรายได้
- หากน้ำในหม้อน้ำเกิดแห้งลงในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน และมีอุณหภูมิสูง อย่าดับเครื่องยนต์และเติมน้ำในทันที ให้ติดเครื่องเดินเบาสักระยะหนึ่ง พอให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ลดลง แล้วค่อย ๆ เติมน้ำที่สะอาดลงไปทีละน้อยด้วยความระมัดระวัง
- ถ่ายน้ำทิ้งเมื่อเห็นว่าน้ำในหม้อน้ำสกปรก เช่น มีสนิม หรือคราบน้ำมัน การถ่ายน้ำมันให้ติดเครื่องเดินเบา พร้อมกับนำน้ำสะอาดมาเติมที่หม้อน้ำให้เต็มอยู่เสมอ ในขณะที่ก๊อกถ่ายน้ำมันกำลังเปิดอยู่ การทำเช่นนี้เพื่อให้น้ำมีการหมุนเวียนถ่ายสิ่งสกปรกทิ้งไปตามน้ำด้วย
Cr. http://mechanicauto.blogspot.com/
[:]